หนุ่มนำ”เงิน 1 ล้าน” สู่ขอสาว แต่แม่เธอกลับนำของสิ่งนี้ออกมา สุดท้ายพ่อฝ่ายชายตะโกนลั่น “ไม่ต้องต่งไม่ต้องแต่งมันแล้ว”!!



มีชาวเน็ตคนหนึ่งกำลังจะแต่งงานทำให้ต้องเตรียมเงินเพื่อจะไปสู่ขอเจ้าสาว ผมรู้กฏระเบียบวัฒนธรรมดีว่าฝ่ายชายต้องให้สินสอดท้องหมั้นฝ่ายหญิงนั้นเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ผมเข้าใจมากขึ้นคือ ความคิดจิตจใจของพ่อแม่ฝ่ายหญิง
สิ่งแรกที่ผมทำหลังเรียนจบก็คือไปเรียนการซ่อมรถยนต์ เพราะสาเหตุหลายอย่างทำให้ผมตัดสินใจแบบนี้ สุดท้ายผมเรียนจบปริญญาโทด้านวิศวกรรมยานยนต์ หลังเรียนผมก็มาเปิดร้านซ่อมรถยนต์เอง

ผ่านไป 2ปีผมก็ได้รู้จักแฟนสาวคนนี้ของผม เธอเกิดในเมืองเป็นลูกคนเดียวของบ้าน เพราะฉะนั้นคนที่บ้านของเธอจะให้ความสำคัญกับการแต่งงานมาก พ่อแม่ของเขาคัดค้านความรักของเราสองคน สาเหตุเพราะว่าผมเป็นเด็กบ้านนอก ไม่มีบ้าน ไม่มีรถ แต่เราสองคนไม่สนใจคำคัดค้านของพ่อแม่ฝ่ายหญิงยังคงคบกันต่อไป เมื่อแฟนผมเรียนจบมหาวิทยาลัย นั้นก็ถึงเวลาที่ต้องคุยเรื่องการแต่งงานแล้ว ผมไปสู่ขอเธอที่บ้านเพื่อขอให้พ่อแม่เธอยอมรับในตัวผม แม่ของเขาบอกว่า “ไม่มีบ้านไม่มีรถไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยต้องมีเงินค่าสินสอดนะ” ตอนนั้นผมนึกในใจว่า “แม่ของเธอช่างเป็นคนที่เข้าอกเข้าใจคนอื่นเหมือนกันนะ” ผมจึงถามแม่ของเธอว่า “ฝ่ายหญิงจะเรียกค่าสินสอดเท่าไหร่ครับ” แม่ของเธอบอกว่า “1 ล้านถ้วนห้ามขาด ” ผมคิดในใจว่าเงินเยอะขนาดนี้จะไปหามาจากที่ไหน เพราะผมก็เพิ่งจะเปิดร้านได้ไม่นานยังไม่มีเงินเก็บมากมายขนาดนี้ จึงขอความเมตตาจากฝ่ายหญิงว่าลดให้อีกหน่อยได้ไหม แต่แม่ของเธอปฏิเสธ ทำให้ผมต้องตอบตกลงไป คิดอีกแง่ดีเท่าไหร่ที่ไม่ขอให้ผมมีรถมีบ้าน ต่างๆฝ่ายก็ยอมถอยคนละก้าวละกัน

เมื่อกลับบ้านผมเอาเรื่องนี้ไปบอกพ่อแม่ เราปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรดี พ่อแม่บอกว่าฝ่ายหญิงเป็นคนในเมือง พวกเขาก็เข้าใจตรงนี้ หลังจากนั้น1อาทิตย์ ผมและพ่อแม่เดินทางไปบ้านแฟนสาว เมื่อทั้งสองฝ่ายเจอหน้ากันก็เข้าประเด็นคุยถึงเงินสินสอด พ่อแม่ฝ่ายหญิงบอกว่า “การที่จะเลี้ยงลูกสาวให้โตมาได้ขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆนะ” พ่อผมจึงนำเงินมาวางบนโต๊ะ แม่ของฝ่ายหญิงบอกว่า “เงินทุกบาทห้ามขาด” แต่นึกไม่ถึงว่าเวลาต่อมา เขากลับเอาเครื่องตรวจจับเงินปลอบออกมาวางบนโต๊ะ ทันใดนั้นเองพ่อของผมก็โมโหมากจึงพูดคำๆหนึ่งออกมาว่า “งานนี้ไม่ต้องได้แต่งแล้ว” ก็เดินออกไปทันที แม่ผมก็โกรธมากเดินตามพ่อออกไป

ผมอยากรู้จึงจริง ๆ เลยว่า แม่ของแฟนผมเขากำลังขายลูกของตัวเองอยู่หรือไง? ถึงได้ไม่ไว้ใจพ่อแม่ผมขนาดนี้

การกระทำในครั้งนี้ของพวกเขาผมว่าทำเกินไปมาก ผมเองก็ยังโกรธไม่หาย ผ่านมา 1 อาทิตย์แล้ว งานแต่งงานของผมกับแฟนสาวคงจะไม่มีแน่หากฝ่ายหญิงยังคงเงียบไม่มาขอโทษพ่อแม่ผม ตอนนี้ผมไม่รู้จะทำอย่างไงดี..

cr: siamnews.com

กดถูกใจ (Like) ​ติดตามข่าวสาร
Latest
Previous
Next Post »